CÁCH VỆ SINH KHOANG MÁY ĐƠN GIẢN VÀ TIẾT KIỆM

Thứ bảy - 28/08/2021 11:18
Đã bao lâu rồi bạn chưa vệ sinh khoang máy cho ô tô của bạn? Sẽ nguy hiểm thế nào nếu bụi bẩn, dầu mỡ bám két trên bề mặt các chi tiết máy gây kém giải nhiệt và chuột, côn trùng làm ổ cắn phá hệ thống dây điện, đường ống trong khoang máy. Sau đây Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh khoang máy vô cùng đơn giản nhé.

Bước 1: Công tác chuẩn bị

- Chuẩn bị từ 2-3 khăn mềm, chổi cọ mềm cỡ nhỏ, băng keo, nilon đậy nắp ắc quy, cổ hút gió, băng dính điện quấn các zắc cắm và đầu nối.
- Chuẩn bị dung dịch vệ sinh khoang máy chuyên dụng dạng xịt: nên chọn sản phẩm chuyên dụng đảm bảo thân thiện với môi trường, không có tính ăn mòn để tránh làm hư hại các chi tiết và ố lớp mạ của động cơ. Ví dụ như sản phẩm nhập khẩu từ Đức: Vệ sinh khoang máy MOTOR KALTREINIGER  
- Chuẩn bị dung dịch dưỡng làm bóng và chống rỉ cho các chi tiết dạng xịt như sản phẩm cũng nhập khẩu từ đức: Dung dịch dưỡng làm bóng và chống rỉ các chi tiết trong khoang máy MOTO RIMPRÄGNIERUNG
- Dụng cụ xì khô, găng tay, khẩu trang.

Dụng cụ vệ sinh khoang máy
Bộ dụng cụ và vật tư vệ sinh khoang máy

Bước 2: Công tác kiểm tra khoang máy

- Kiểm tra kỹ khoang động cơ xem có bị đứt dây, lỏng zắc,…
- Quấn bịt bảo vệ các chi tiết: đậy nắp ắc quy, hộp cầu chì, ống hút khí, zắc cắm, đầu nối, hộp đen,... nhằm đảo bảo loại bỏ các tình trạng chập cháy.
- Đợi động cơ nguội hẳn (nếu động cơ còn nóng).

Bọc nilon và quấn băng dính cho các chi tiết trong khoang máy
Bọc nilon và quấn băng dính cho các chi tiết trong khoang máy

Bước 3: Vệ sinh khô các bộ phận trong khoang máy

- Nhặt hết rác bẩn, lá nhỏ nằm trong các kẽ nhỏ của khoang máy. Dùng chổi cọ mềm lau kỹ các vết bụi bẩn và dùng khăn lau khô nắp ca pô và những vết rỉ dầu.

Bước 4: Phun dung dịch vệ sinh khoang máy

- Thực hiện vệ sinh khoang máy theo quy trình từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới.
- Việc phụ dung dịch vệ sinh có tác dụng làm mềm, loại bỏ bụi bẩn bám két và hoà tan chất bần dầu mỡ bám lại trên bề mặt động cơ.
- Lưu ý trước khi thực hiện cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bảo bộ như: khẩu trang, găng tay, kính mắt… để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với dung dịch vệ sinh khoang máy.
Phun dung dịch vệ sinh khoang máy
Phun dung dịch vệ sinh khoang máy

B5: Dùng bàn chải, chổi mềm cọ nhẹ bề mặt khoang máy

- Dùng chiếc chổi mềm bạn đã chuẩn bị từ trước lau nhẹ bề mặt khoang máy. Cần chú ý các vị trí bẩn, dính dầu mỡ mà mắt thường chúng ta cũng dễ dàng nhìn thấy, ở các kẽ khoang máy. Với các bộ phận điện tử không nên xịt nước, thay vào đó chúng ta dùng bàn chải đánh răng cũ cọ sạch các ngõ ngách, kẽ.

Dùng bàn chải chổi mềm cọ nhẹ đều khoang máy
Dùng bàn chải, chổi mềm cọ nhẹ đều khoang máy

B6: Rửa sạch khoang máy bằng nước sạch

- Phun nhẹ để rửa trôi tạm thời các chất bụi bẩn, dầu nhớt. Thao tác này, giúp bạn nhìn sơ qua được chỗ nào sạch và những chỗ vẫn còn bẩn, đồng thời cũng giúp giữ ẩm cho động cơ. Bạn lại tiếp tục quay lại bước số 4 và 5 nhưng chỉ áp dụng ở vị trí mà vẫn còn bụi bẩn, dầu mỡ cho đến khi nào sạch thì thôi.
- Sau khi các chi tiết phía trong của capo đều được đánh sạch bong, bạn dùng vòi nước áp xuất cao xối thẳng vào để rửa trôi dung dịch tẩy rửa kèm theo các chất bẩn. Cần lưu ý, bạn cần tránh phun nước trực tiếp lên các đầu mối điện, điện tử, cổ hút gió. Khi đã rửa sạch các vị trí bên trong, ta tiếp tục quay ra rửa nắp máy để hoàn thiện bước này.

Rửa sạch khoang máy bằng nước sạch
Rửa sạch khoang máy bằng nước sạch

B7: Xịt khô và lau khô bằng khăn vải mềm

- Sau khi phụt rửa làm sạch bằng nước, bạn tiến hành xịt khô và lau khô bằng khăn vải mềm, loại thấm hút tốt. Tuyệt đối khi vệ sinh không nên tiết kiệm mà sử dụng các khăn đã dính dầu mỡ, rất dễ bắt lửa, gây ra cháy nổ, cần tránh tiếp xúc với những nguồn dễ phát sinh cháy.

Xịt khô và lau khô khoang máy bằng khăn vải mềm
Xịt khô và lau khô khoang máy bằng khăn vải mềm

B8: Tháo băng quấn băng bịt nắp ắc quy, hộp cầu chì, ống hút khí, zắc cắm, đầu nối, hộp đen,…

- Sau khi rửa xong, bước tiếp theo chính là tháo túi bóng tránh nước và hóa chất mà ở bước 3 bạn đã tiến hành, để bọc các bộ phận nhạy cảm.

B9: Xịt dung dịch dưỡng, làm bóng và chống rỉ các chi tiết

- Nhiệm vụ của dung dịch làm bóng và chống rỉ các chi tiết nhằm mang đến một lớp phủ bóng, bền và tạo một lớp chắn giúp vật liệu khỏi bị khô và nứt vỡ và chống rỉ cho các chi tiết bằng kim loại.
- Đầu tiên chúng ta cầm chai hóa chất xịt các dưỡng chất bảo bệ lên bề mặt các chi tiết trong khoang máy. Sau đó ta dùng khăn khổ sạch, lau miết các hóa chất để giúp nó nhanh chóng thẩm thấu xuống cả những bộ phận bị khuất bên dưới. Đợi một lúc cho hóa chất khô thì ta đóng máy lại và chuẩn bị cho việc đề nổ và khởi động kiểm tra xe. Như vậy là ta đã hoàn thành xong các bước của việc vệ sinh khoang động cơ.

Xịt dung dịch dưỡng làm bóng và chống rỉ
Xịt dung dịch dưỡng làm bóng và chống rỉ

Như vậy qua 9 bước thực hiện công tác vệ sinh khoang máy chúng ta cũng mất khá nhiều công sức. Tuy nhiên những gì bạn thu lại khi bỏ công sức ra là không hề nhỏ: Động cơ của bạn vừa được làm sạch, vừa giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khi mang xe tới gara vệ sinh. Đồng thời, giúp động cơ của bạn được bền, chiếc xe của bạn sử dụng được lâu dài hơn. Sau khi rửa xong bạn sẽ nhận thấy được sự khác biệt rõ nét trước và sau khi vệ sinh khoang máy. Nhìn lại thành quả, chắc hẳn bạn sẽ tích cực vệ sinh khoang máy cho ô tô của mình trong thời gian tới.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc