ÔTÔ ĐỊNH KỲ BAO NHIÊU KM PHẢI THAY DẦU NHỚT?

Thứ năm - 29/07/2021 09:17
Dầu nhớt có vai trò đặc biệt quan trọng quyết định đến độ bền và độ ổn định trong quá trình hoạt động của động cơ ô tô. Vậy dầu nhớt cho ô tô có tác dụng như thế nào và định kỳ đi bao nhiêu km phải thay? Mời các bạn cùng tìm hiểu bên dưới đây nhé!
Ô tô định kỳ bao nhiêu Km phải thay dầu nhớt1

Tại sao nên thay nhớt và nhớt có tác dụng gì?

Dầu nhớt cho xe ô tô có nhiệm vụ bôi trơn, triệt tiêu ma sát, làm kín khít, làm sạch và bảo vệ các chi tiết, giúp cho động cơ hoạt động ổn định, phát huy tối đa hiệu suất làm việc của động cơ và nâng cao tuổi thọ cho động cơ.
Mặc dù dầu nhớt tiêu hao rất ít tiêu hao. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động thì dầu nhớt sẽ bị oxy hoá, giảm độ nhớt, không còn đảm bảo bôi trơn và bảo vệ các chi tiết, sẽ gây mài mòn các chi tiết và hư hỏng động cơ. Chính vì vậy dầu nhớt cần phải thay thế định kỳ để đảm bảo tính bôi trơn và bảo vệ các chi tiết máy tránh hư hỏng.

Ô tô không định kỳ bảo dưỡng thay dầu
Tình trạng động cơ ô tô không định kỳ bảo dưỡng thay dầu

Định kỳ bao nhiêu km cần phải thay dầu nhớt cho xe ô tô?

Thông thường, đối với xe ô tô mới hoạt động sẽ thay nhớt lần đầu khi đã hoạt động được từ 3.000 km đến 5.000 km hoặc sau 3 tháng. Còn với lần thay nhớt tiếp theo, còn tuỳ thuộc vào chất lượng của loại dầu sẽ được khuyến cáo sử dụng như:
- Đối với dầu nhớt thông thường định kỳ thay dầu là: 5.000 km (hoặc 1 năm sử dụng).
- Đối với dầu nhớt cao cấp định kỳ thay dầu: 10.000 km, hoặc 15.000 km, hoặc 20.000 km (hoặc 2 năm sử dụng).
Nếu ô tô vận hành liên tục và phải di chuyển trên những địa hình xấy, đèo dốc,… thì thời gian thay dầu ô tô xe đến sớm hơn. Bởi khi vận hành địa hình xấu khiến động cơ hoạt động hết công suất, đồng nghĩa với việc dầu nhớt cũng phải cung cấp liên tục bôi trơn các chi tiết và làm mát động cơ. Ngoài ra, việc ô tô hoạt động trong môi trường bùn đất, bụi bẩn, ngập nước,… khiến dầu bị nhiễm bẩn làm giảm đáng kể tuổi thọ của dầu nhớt. Vì vậy, khoảng cách giữa 2 lần thay dầu sẽ bị rút ngắn đáng kể.

Ô tô định kỳ bao nhiêu Km phải thay dầu nhớt2

Nên thay dầu nhớt nào cho tốt và phù hợp với ô tô?

- Việc lựa chọn dầu nhớt cho xe ô tô rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, độ bền của động cơ, cũng như tính tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, nhằm duy trì cho xe ô tô luôn được hoạt động ở trạng thái an toàn cho người dùng nhất, thì bảo dưỡng xe ô tô định kỳ nói chung là cần thực hiện theo những yêu cầu của nhà sản xuất.
Thông thường mỗi hãng sản xuất ô tô đều có trang bị 1 quyển sổ tay kỹ thuật hướng dẫn cách sử dụng, định kỳ bảo dưỡng, lựa chọn và thay dầu cho xe đúng kỳ hạn và đúng thời điểm sẽ giúp động cơ hoạt động êm mượt và tuổi thọ của động cơ xe được kéo dài hơn.
- Như đối với dòng xe Kia Cerato để giúp động cơ và bộ phận truyền lực đạt được hiệu suất và độ bền tốt nhất và tiết kiệm nhiên liệu (trong sổ tay kỹ thuật hình dưới đây phần khung màu đỏ) thì dầu nhớt được khuyên dùng như sau:
Độ nhớt khuyên dùng SAE 5W-20 hoặc SAE 5W/30
Phẩm cấp chất lượng khuyên dùng:  API: SM hoặc cao hơn;  ACEA: A5 hoặc cao hơn.

Kia cerato định kỳ thay dầu nhớt

- Cụ thể hơn đối với một sản phẩm như dưới đây được in trên can dầu có các thông số như sau.
Thương hiệu sản phẩm: Eurolub
Xuất xứ: nhập khẩu 100% từ CHLB Đức
Cấp nhớt: SAE 5w-30 
Cấp chất lượng: ACEA C3; API SN
Khuyến nghị định kỳ thay dầu:  trên 15.000 Km (tuỳ theo điều kiện vận hành của thiết bị)

Eurolub wiv eco 5w 30
Eurolub Wiv Eco 5w-30

Những tiêu chí lựa chọn sản phẩm dầu nhớt tốt cho ô tô!

- Dựa vào xuất xứ (nơi sản xuất) của sản phẩm dầu nhớt
- Dựa vào mức độ phổ biến thương hiệu và các đánh giá của tổ chức hay người dùng
- Dựa vào các thông số khuyến cáo sử dụng của hãng sản xuất ô tô so sánh trên sản phẩm.
- Dựa vào định kỳ khuyến nghị số km thay dầu.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dầu nhớt của các hãng sản xuất khác nhau. Cùng với đó là các sản phẩm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng xuất hiện gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua hàng của người dùng. Chính vì vậy, nếu bạn thực sự còn khó khăn đến lựa chọn 1 sản phẩm dầu nhớt cho ô tô thì bạn có thể đến trực tiếp trung tâm dầu nhớt chính hãng hoặc đại lý dầu nhớt uy tín để được tư vấn  và chọn mua sản phẩm đúng giá và chất lượng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc